Đây là cuộc hỏi đáp trực tuyến với thầy giáo dạy văn uy tín Phan Danh Hiếu, xét thấy khá bổ ích cho các bạn thi 2 khối C,D, mình xin tổng hợp và post lại như sau:

Vân Anh @ hỏi:
Thầy ơi đề thi đại học thì thường có những dạng câu tái hiện kiến thức nào?
Thầy Phan Danh Hiếu trả lời:
Câu hỏi tái hiện kiến thức thường rơi vào những dạng sau:
- Câu hỏi về tác giả và sự nghiệp sáng tác, phong cách nghệ thuật (Cần học kỹ 5 tác giả lớn trong chương trình văn học 11 & 12 là: Nguyễn Tuân, Xuân Diệu, Hồ Chí Minh, Tố Hữu, Nam Cao)
- Câu hỏi về hoàn cảnh ra đời tác phẩm.
- Câu hỏi về tái hiện kiến thức một giai đoạn văn học.
- Câu hỏi về nội dung và nghệ thuật của tác phẩm.
- Câu hỏi về các chi tiết, hình ảnh trong tác phẩm văn xuôi.
- Câu hỏi về giải thích ý nghĩa nhan đề tác phẩm.
Ly. chuyen hvt.hb@hỏi
Thua thay giao, co phai khi viet van ngoai viec viet du? y' thi` viec viet' van dai` co' the? nguoi cham' se linh dong khi cho diem ko ak
Thầy Phan Danh Hiếu trả lời:
Viết văn trước hết là phải đủ ý. Đủ ý sẽ bảo đảm được có vốn điểm. Sau đó mới tính đến chuyện sáng tạo. Viết dài không có nghĩa là điểm cao. Có đôi khi rất rối nên làm người chấm mệt mỏi.
Linh_chuyenBacGiang@ hỏi

Em chào thầy ạ ! Em cũng đang rất muốn tham khảo thầy về xác suất đề năm 2012 ạ . Thầy cho em ý kiến ạ . ^^!
Thầy Phan Danh Hiếu trả lời:
Xác suất đề thi ĐH năm 2012 như ý bạn hỏi thì thật khó trả lời. Bạn chỉ hình dung như thế này: Bài học nào mà lâu nay Bộ chưa ra thì họ sẽ ra. Phần nào ra rồi thì ta bỏ luôn. Nhưng nhớ là bỏ cái đề mà họ đã ra chứ không phải là bỏ toàn bài.
Vô Khuê |@ hỏi
Thưa thầy cho em hỏi
+ Bài đề TN ra rồi thì đề ĐH có ra lại (cùng năm) không ạ ?
+ Mong thầy cho chúng em những tác phẩm cần học trọng tâm trong kì thi ĐH và 1 số dạng đề có thể ra của những bài đó.
+ Còn câu NLXH thì cần chú ý đến những nội dung nào ạ?
Em cảm ơn thầy.
Thầy Phan Danh Hiếu trả lời:
- Bài đã có đề thi TN ra rồi thì không ra đề ĐH cùng năm đó nữa.
- Tác phẩm trọng tâm thì em xem ở cuối phần giao lưu nhé!
- Nghị luận XH cần tập trung các chủ đề : Bạo lực học đường, Bệnh vô cảm, Nạn bạo hành, Học tập, Ý chí nghị lực trong cuộc sống.
Diep | hỏi:
Thưa thầy cho em hỏi cách học và làm bài thi phần văn xuôi. Cần phải học như thế nào để có thể làm được các dạng đề của phần văn xuôi ạ?
Và cho em hỏi các đề tài văn NLXH có thể ra. Em cảm ơn thầy ạ!
Thầy Phan Danh Hiếu trả lời:
- Cách học Văn xuôi hay nhất là bạn đọc đi đọc lại tác phẩm đó, nắm được nội dung tác phẩm; học thuộc những dẫn chứng quan trọng. Sau đó tập làm các đề thi để cảm nhận tác phẩm sâu hơn. Cần đọc thêm một số tác phẩm cùng thời để so sánh cho có chiều sâu. Các tác phẩm cần sắp xếp nó theo chủ đề. Ví dụ: Văn học lãng mạn, Kịch, văn học kháng chiến…
- Nghị luận XH cần tập trung các chủ đề : Bạo lực học đường, Bệnh vô cảm, Nạn bạo hành, Học tập, Ý chí nghị lực trong cuộc sống.

Hồng Yến | hỏi:
Thưa thầy. Thầy cho em hỏi về hướng làm các câu 5d ( Phân tích, cảm nhận, ....). Em cám ơn thầy ạ.
Thầy Phan Danh Hiếu trả lời:
Câu 5 điểm cần lưu ý:
- Mở bài: Nêu được tác giả, xuất xứ tác phẩm, dẫn đề (0.5 điểm)
- Thân bài: Trình bày các ý mạch lạc rõ ràng, đủ ý. NHớ xong một ý là phải xuống dòng và lùi vào đầu dòng khoảng 2 ô để người chấm dễ đọc ý mình. Nên viết câu chủ đề đầu đoạn.
- Tổng kết nghệ thuật: riêng phần này bạn đã được 1.0 điểm
- Kết bài: Lồng cảm xúc của mình vào việc kết luận (0.5 điểm)
Tính sơ sơ với cách làm bài trên bạn đã có trong tay 2 điểm rồi. 3 điểm còn lại chẳng nhẽ không kiếm được 2 điểm nữa ? Phải không ?


Rain@ hỏi

Thưa thầy, điểm môn Văn em nghe bảo chấm hên xui lắm ạ. Vậy viết dài khoảng 10 trang thì chắc chắn có đc khoảng 5d không thầy?
Cho em hỏi thêm câu nữa là: thường thì thơ chấm ít điểm hơn văn xuôi. Vậy mình chỉ nên học văn xuôi thôi phải không thầy?
Thầy Phan Danh Hiếu trả lời:
- Không có chuyện hên xui trong việc chấm bài. Đúng đáp án mới chấm, sáng tạo thêm thì điểm cao hơn. Viết dài mà trật đáp án sẽ chỉ đạt từ 0.5 đến 1.0 điểm (Thế mới gọi là hên xui)
- Không có chuyện thơ chấm ít điểm hơn văn xuôi vì thang điểm như nhau. Ăn thua là ở chỗ em viết như thế nào ? Có đúng không ? Có hay không ?
Thuy |hỏi:
Em chào thầy ạ
Thưa thầy .. thầy cho e hỏi hướng câu 5 điểm của khối c không ạ .... nếu đề ra so sánh thì có những Tác phẩm nào có đề so sánh thưa thầy.. em cám ơn thầy nhiều ạ..
Thầy Phan Danh Hiếu trả lời:
Hướng ra khối C cũng như D là như nhau. Chỗ nào chưa ra thì họ sẽ ra. So sánh thì thường người ta cho hai đoạn thơ hoặc hai đoạn văn hoặc 2 nhân vật. Ví dụ: Cụ Mết – Chú Năm; Tràng – Người đàn ông hàng chài…
Trường |
Em chào thầy!
Em tên là Trường, ở quảng Ninh.
Năm 2012 tới đây, đề thi đh khối c môn văn câu 5đ có khả năng so sánh k thầy? Em thấy năm 2011 câu 5đ sau 2 năm(2009,2010). Đề hay cho dạng so sánh mà năm 2011 vừa qua lại quay trở lại dạng đề cũ-phân tích, bình giảng,... 1 tác phẩm.
Vậy năm 2012 này đề sẽ thế nào a? Hay xác suất Vẫn là 50-50 a?
Thầy Phan Danh Hiếu trả lời:
Viettel Hãy nói theo cách của bạn: 50-50
Diep |
Thầy ơi ! Thầy có thể gợi ý 1 vài bài để chúng em học trước được không ạ?
Em sợ đến khi Thầy định hướng "đầy đủ" chắc chúng em không học kịp mất ạ (do còn học thi tốt nghiệp nữa ạ). Mong Thầy hiểu cho chúng em.
Em chân thành cảm ơn Thầy.
Thầy Phan Danh Hiếu trả lời: Khó quá nhỉ ? Thầy mà giỏi thế chắc giờ thầy không phải ngồi gõ lách cách thế này rồi.
Lý Tiểu Nhã
Thầy ơi làm sao để làm bài thi đại học được điểm cao ạ. Em thấy môn văn thi đại học rất khó lấy điểm
Thầy Phan Danh Hiếu trả lời:
Em mua sách của thầy Nguyễn Quang Ninh: ĐỂ VIẾT ĐƯỢC BÀI VĂN HAY TRONG KỲ THI ĐH - CAO ĐẲNG. Em sẽ tìm được câu trả lời nhé! Hoặc sách của thầy Trần Hà Nam ở trường Chuyên LQĐ - Bình Định.
Thùy Dương
Thầy ơi, cô con thường nói làm phân tích văn xuôi thường dễ lấy điểm hơn thơ.Nhưng ko hiểu sao từ khi chuyển sang học văn xuôi con cảm thấy rất lúng túng,thầy tư vấn giúp con 1 số kinh nghiệm làm nghị luận văn xuôi thầy nhé!
Còn 1 vấn đề con muốn hỏi, đó là khi phân tích văn xuôi việc chọn chi tiết,dẫn chứng đưa vào là do mình tự lựa chọn đúng ko thầy? Vậy khi mình dẫn chi tiết này mà ko dẫn chi tiết kia thì có bị cho là thiếu? Thầy cô chấm điểm ,đánh giá 1 bài văn xuôi có hay hay ko dựa trên những yếu tố gì ạ?
cám ơn thầy nhiều lắm!!!
Thầy Phan Danh Hiếu trả lời:
- Cô con nói là nói với những học sinh yếu. Còn theo thầy thì cả hai đều có cơ hội ngang nhau. Người thì có năng khiếu phân tích thơ, người thì có năng khiếu phân tích truyện. Thầy nghĩ việc học văn thì tùy cảm nhận của mỗi người. Với văn xuôi, em cần đọc thật kỹ tác phẩm, thuộc dẫn chứng. Biết cách phân tích vấn đề và bình luận các chi tiết nghệ thuật. Văn xuôi rất dễ sa vào kể vì vậy cần tăng cường chất lý luận nhiều nhé!
- Thầy cô chấm bài văn thường dựa trên 2 tiêu chí: Viết đủ ý nhưng văn hơi thô vẫn điểm cao. Viết đủ ý và có sáng tạo, lời văn trong sáng thì điểm tuyệt đối. Còn lại thì em biết rồi nhé!
Lan anh@Chuyen LHP - HCM hỏi:.
Thầy ạ! Có khi nào mình học mỗi thơ hoặc văn xuôi được không ? Chứ học nhiều quá em không học được!
Thầy Phan Danh Hiếu trả lời: Học chỉ mỗi thơ hoặc văn xuôi là quá mạo hiểm. Cần sắp xếp thời gian để học đều cả hai phần (Lỡ thơ không được thì phải có văn xuôi đỡ).
Vô danh ??
Thưa thầy, cho em hỏi năm nay chương trình văn 2012 trong SGK có bỏ bớt hay thêm phần nào ko ạ?Năm nay em luyện thi lại lên không biết chương trình có gi thay đổi ko hay là vẫn ôn như năm ngoái!
Thầy Phan Danh Hiếu trả lời: không bỏ phần nào hết em ạ! Ôn đủ, cần ôn kỹ những tác phẩm chưa hề ra lần nào hoặc đã lâu không ra.
Phương Nhi.
Kính chào Thầy, con hiện đang ở tphcm, con có đọc kinh nghiệm làm bài thi Văn ĐH trên diễn đàn của Thầy. Thầy có thể cho con ví dụ của câu 1 được không Thầy, vì con vẫn chưa có kinh nghiệm trả lời những câu hỏi dạng đó, con chỉ toàn gạch đầu dòng, và ko được trọn điểm câu đó!
Cám ơn Thầy!
Thầy Phan Danh Hiếu trả lời: đối với câu 1, theo kinh nghiệm của thầy, ta nên viết ngắn gọn, không nên viết dài dòng như một bài văn. Có thể gạch đầu dòng nhưng tốt hơn hết là nên có câu dẫn như mở bài thì dễ ăn điểm hơn. Ví dụ: Nêu ý nghĩa hình tượng đoàn tàu trong tác phẩm HĐT ? thì nên mở ngắn gọn: “Trong tác phẩm HĐT, Thạch Lam đã xây dựng thành công rất nhiều ht nhưng thành công nhất là hình tượng đoàn tàu”. Sau khi mở như vậy ta sẽ dẫn vào vấn đề….
Kim Nguyên .TV
Kính chào Thầy Hiếu,
Em tên là Trần Thị Kim Nguyên, em có vài câu hỏi xin được Thầy tư vấn.
1. Người học khoa Đông phương học khi ra trường có thể làm những gì nếu không thể vào được các cơ quan ngoại giao?
2. Khoa Luật quốc tế đào tạo những gì? Có thể tìm việc ở đâu?
3. Hiện tại trường nào công bố tuyển khối A1 và đó là những ngành nào?
4. Về học văn, muốn lập luận sắc bén, ta phải luyện tập như thế nào? Khi đi thi thì trong nhất thời khó tìm ra dẫn chứng cho NLXH nào hay, Thầy có cách nào không ạ? Bây giờ là lúc em "tích lũy" dẫn chứng, vậy Thầy có thể giới thiệu vài nguồn để tìm dẫn chứng thuyết phục nhất được không ạ?
Em xin cảm ơn Thầy trước, mong sớm nhận được câu trả lời!
Thầy Phan Danh Hiếu trả lời: Thầy chỉ trả lời em câu 4: Muốn lập luận sắc bén ta cần phải có khả năng viết và sắp xếp nội dung một cách hợp lý, logich… luyện tập bằng cách đọc nhiều tài liệu, đặc biệt là tài liệu Lý luận văn học để học tập cách lập luận khi làm nghị luận VH. Còn khi viết NLXH thì phải có vốn sống. Dẫn chứng em có thể tìm đọc các tập Hạt giống tâm hồn nhé!
Đan Lê. Đà Nẵng
Thầy ơi? Phân bố thời gian như thế nào cho hợp lý khi làm bài thi ĐH ạ? Khoảng bao nhiêu tờ giấy thì đạt yêu cầu?
Thầy Phan Danh Hiếu trả lời: thời gian làm bài là 180 phút, nên chia: câu 2 điểm = 20 phút; Câu 3 điểm= 60 phút; câu 5 điểm =100 phút. Phải như thế mới hợp lý nhưng cũng cần linh hoạt. Không nên ra trước thời gian quy định mà nên ngồi cho hết giờ để xem lại bài làm của mình. Ví dụ như xem lại chính tả, sửa lỗi câu, từ… rất quan trọng nhé!
Bài làm cho cả 3 câu là khoảng hết 2 tờ nếu như viết súc tích, ngắn gọn, đủ ý. Còn nếu không phải 2 tờ rưỡi hoặc 3 tờ mới mong có điểm tốt.

MỘT SỐ NỘI DUNG CẦN LƯU Ý ĐỐI VỚI MÔN NGỮ VĂN THI ĐẠI HỌC NĂM 2012
(Là định hướng để ôn tập chứ không phải là tủ. Các em cần lưu ý điều này. Phải học hết đề cương của Bộ Giáo dục cho kỳ thi tuyển sinh 2012)
Câu 2 điểm:

  1. Rừng xà nu của Nguyễn Trung Thành
  2. Sự nghiệp sáng tác và phong cách nghệ thuật của Tố Hữu
  3. Nguyễn Đình Chiểu, ngôi sao sáng… (Phạm Văn Đồng)
  4. Chất cổ điển và hiện đại trong các bài thơ “Tràng giang”, “Chiều tối”
  5. Đoạn kết Hồn Trương Ba; đoạn kết Chí Phèo
  6. Vợ chồng A Phủ (Tô Hoài)

Câu 3 điểm:
1. Bạo lực học đường
2. Bệnh vô cảm
3. Nạn bạo hành
4. Nghị lực sống
5.Học tập
Câu 5 điểm

  1. Tác phẩm “Hồn Trương Ba da hàng thịt”
  2. Bài thơ “Từ ấy” – Tố Hữu
  3. Chí Phèo – Nam Cao
  4. Đời thừa – Nam Cao
  5. Bài thơ Việt Bắc: Đoạn “Những đường VB của ta… đèo De, núi Hồng”
  6. Phân tích tác phẩm “Chiều tối” (Lưu ý: Chỉ ra vẻ đẹp cổ điển với hiện đại)
  7. Phân tích nhân vật Tnú (Rừng xà nu – Lưu ý cả Tốt nghiệp THPT)
  8. Phân tích tác phẩm “Hạnh phúc của một tang gia”
  9. Phân tích tác phẩm “Vĩnh biệt cửu trùng đài”

10. Một người Hà Nội – Nguyễn Khải
11. Những đứa con trong gia đình (Nguyễn Thi)
CÁC EM THÂN MẾN! TRÊN ĐÂY LÀ TRÍCH TRẢ LỜI MỘT SỐ CÂU HỎI LIÊN QUAN ĐẾN KINH NGHIỆM THI ĐH & ĐỊNH HƯỚNG ÔN TẬP CHO KỲ THI ĐH 2012. PHẦN TRỌNG TÂM LÀ PHẦN THẦY ĐÃ LƯỢC BỚT MỘT SỐ NỘI DUNG. CÁC EM ÔN TẬP KỸ. NGOÀI RA KHÔNG ĐƯỢC BỎ BÀI NÀO TRONG CẤU TRÚC ĐỀ THI ĐH CỦA BỘ. CÁC GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH CẦN CÂN NHẮC ĐIỀU NÀY. CHÚC CÁC EM MỘT KỲ THI THÀNH CÔNG VÀ THÀNH ĐẠT VỚI ƯỚC MƠ CỦA MÌNH.

Thân mến!
Thầy Phan Danh Hiếu
LUYỆN THI ĐH & TƯ VẤN TUYỂN SINH ĐH - CĐ

Mobile: 01217.822.891